ชีวิตของหนู

          ด.ญ.นันทิดา พันธุ์สุวรรณหรือน้องฝ้าย เป็นบุตรของคุณแม่ไผ่ รื่นรมย์ อายุ 31 ปี ประกอบอาชีพรับจ้างเป็นคนงานก่อสร้าง ส่วนคุณพ่อคือนายธงชาติ พันธุ์สุวรรณ อายุ 31 ปี เป็นคนงานก่อสร้างเหมือนกัน ปัจจุบันตอนนี้อาศัยอยู่ที่ไซต์งานก่อสร้างแถวรังสิตคลอง 4 มีรายได้วันละประมาณ 350 บาท  คุณแม่มีลูก 2 คน ลูกคนโตเป็นผู้หญิงอายุ 11 ปี ซึ่งตอนนี้กำลังเรียนหนังสืออยู่ที่จังหวัดพิจิตรโดยอาศัยอยู่กับคุณปู่คุณย่า

            คุณแม่เล่าให้ฟังว่า เดิมคุณแม่อาศัยอยู่ทีกำแพงเพชร แต่ได้ลงมาทำงานเป็นคนงานก่อสร้างอยู่ที่กรุงเทพฯ ในตอนตั้งท้องน้องฝ้าย ซึ่งคุณแม่ก็ได้ไปฝากครรภ์ตามปกติและก็ไปตรวจตามนัดโดยตลอด แต่คุณหมอก็ไม่ได้แจ้งว่าน้องมีอาการผิดปกติใดๆ และคุณแม่ได้คลอดน้องที่โรงพยาบาลในจังหวัดปราจีนบุรี เนื่องจากตอนนั้นคุณแม่และคุณพ่อได้ไปทำงานที่ไซต์ก่อสร้างบริเวณนั้น

            หลังจากคลอดน้องฝ้ายแล้วคุณแม่ก็ได้พาน้องกลับมาอาศัยอยู่ที่บ้านซึ่งอยู่ในแคมป์คนงานก่อสร้างในจังหวัดปราจีนบุรีเช่นเดิม พอพาน้องกลับมาได้ประมาณ 8 วัน คุณแม่สังเกตพบว่าน้องมีอาการเหนื่อยง่าย ดูดนมน้อย จึงได้พาน้องฝ้ายไปหาคุณหมอที่โรงพยาบาลศรีมหาโพธิ คุณหมอเห็นว่าน้องมีอาการเหนื่อยมากขึ้นจึงได้ทำเรื่องส่งตัวไปรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลปราจีน น้องฝ้ายต้องนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลประมาณ 3 เดือนกว่า ซึ่งคุณหมอได้แจ้งว่าน้องฝ้ายเป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดชนิดมีผนังหัวใจรั่ว จึงให้น้องฝ้ายนอนพักรักษาตัวและสังเกตุอาการที่โรงพยาบาลไปก่อนเนื่องจากน้องยังเล็ก หลังจากอาการดีขึ้นก็ได้ออกจากโรงพยาบาลกลับไปรักษาตัวต่อที่บ้านพักในแคมป์คนงาน และได้มาตรวจติดตามอาการโดยตลอด

            จนกระทั่งทางคุณหมอได้ติดต่อประสานงานมาที่มูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็ก เมื่อน้องมีอายุได้ประมาณ 9 เดือน จึงได้นัดมาทำการผ่าตัดครั้งแรกเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2558 ที่ศูนย์หัวใจของมูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็ก ที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ประชาชื่น หลังจากนั้นก็ยังต้องมาตรวจติดตามอาการอย่างต่อเนื่อง

            แต่น้องเริ่มมีอาการเขียวมากขึ้น  ป่วยบ่อย มีอาการนิ้วปุ้ม จนกระทั่งคุณหมอได้ทำการผ่าตัดครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2558 แต่เนื่องจากน้องเป็นโรคหัวใจแบบซับซ้อน จึงได้เข้ารับการผ่าตัดครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 12 ธันวาคม ครั้งที่ 4 เมื่อวันที่ 14 ธันวาคมและครั้งที่ 5 เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 25580 เพื่อทำการแก้ไขความผิดปกติต่างๆ ซึ่งน้องต้องนอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลราชวิถีเป็นเวลาเกือบหนึ่งเดือน จึงจะสามารถกลับไปพักรักษาตัวต่อที่บ้านได้ และยังคงต้องมาตรวจติดตามอาการอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด แต่น้องเริ่มกลับมามีอาการเหนื่อยง่ายและมีอาการตัวเขียวมากขึ้น คุณหมอจึงได้ทำการผ่าตัดครั้งที่ 6 ให้กับน้องฝ้ายเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2560 หลังการผ่าตัดครั้งนี้น้องมีอาการดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด มีแรงขึ้นไม่เหนื่อยง่าย เล่นได้ ซนขึ้น กินได้มากขึ้น และหวังว่าน้องจะเติบโตเป็นเด็กดีต่อไป