ชีวิตของหนู

โครงการผ่าตัดหัวใจเด็กภูฏาน 99 รายเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวง รัชกาลที่ ๙

(Thai - Bhutan  Save Blue Heart  Project )      

             เด็กหญิง  TSHERING  YANGKI  อายุ 6 ปี 10 เดือน  เป็นบุตรคนเล็ก ในจำนวนพี่น้อง 7 คน เรียนหนังสืออยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มารดาชื่อ Ms.Dema    อาชีพ ชาวนา   

             เด็กหญิง  TSHERING  YANGKI    บ้านอยู่ในเมือง Punakha ประเทศภูฏาน น้องตรวจพบว่าเป็นโรคหัวใจ ตอนอายุได้ 5 ปี   เนื่องจากน้องมีอาการป่วยไม่สบายเป็นไข้ คุณพ่อจึงพาไปพบแพทย์ คุณหมอบอกเป็นว่าน้องเป็นปอดอักเสบ และฟังเสียงหัวใจผิดปกติ คุณหมอจึงได้แนะนำให้ไปตรวจเพิ่มเติม น้องจึงถูกส่งตัวมารักษาต่อที่โรงพยาบาลในเมือง Thimphu คุณหมอที่โรงพยาบาลตรวจพบว่าน้องเป็นโรคหัวใจชนิดมีผนังกั้นหัวใจห้องบนรั่ว (ASD) จึงได้นัดตรวจเพื่อติดตามอาการอยู่ประมาณ 2-3 ครั้ง คุณหมอจึงแนะนำให้ทำการผ่าตัด

               เด็กหญิง  TSHERING  YANGKI    เดินทางเข้ามาประเทศไทยเมื่อวันเสาร์ที่ 20 มกราคม 2561 พร้อมคุณแม่ โดยมีนัดผ่าตัดผนังกั้นหัวใจห้องบนรั่ว (C-ASD)  ที่ศูนย์โรคหัวใจของมูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็กที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ประชาชื่น  ในวันจันทร์ที่ 22 มกราคม 2561 ผลการผ่าตัดสำเร็จเป็นไปได้ด้วยดี น้องสามารถออกจากโรงพยาบาลได้ในวันเสาร์ ที่ 27 มกราคม 2561     

             ในวันพุธที่ 7 กุมภาพันธ์ 2561 เด็กหญิง Nangwang Chimee yangchen ได้กลับมาที่โรงพยาบาลราชวิถี เพื่อตรวจหัวใจและเอ็กซ์เรย์ปอด เป็นการตรวจติดตามอาการหลังการผ่าตัด

           น้อง  Nangwang Chimee yangchen และครอบครัว ได้เดินทางกลับประเทศภูฏานในเดือนกุมภาพันธ์ 2561 และสามารถกลับไปใช้ชีวิตเหมือนเด็กปกติทั่วไป