ชีวิตของหนู

หัวใจของ ด.ช.นโม แสนโคตร

            เรื่องราวของน้องนโม ผู้ป่วยโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด ได้รับการถ่ายทอดและความช่วยเหลือจาก โครงการคุณหมอสายด่วนภายใต้มูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็ก ซึ่งเป็นกลุ่มแพทย์เฉพาะทางในสาขาต่างๆ ที่มีจิตอาสา ให้บริการปรึกษาทางการแพทย์แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วม เมื่อช่วงเดือนตุลาคมถึงพฤศจิกายน 2554 ที่ผ่านมา

ในช่วงเย็นวันจันทร์ที่ 7 พฤศจิกายน 2554 คุณหมอสายด่วนหมายเลข 088-686-5145 ได้รับโทรศัพท์จากคุณแม่ของ ด.ช. นโม แสนโคตร ซึ่งอพยพหนีน้ำท่วมจากบ้านที่บางใหญ่มาคลอดที่โรงพยาบาลสนามจันทน์ ว่าลูกชายอายุ 2 วันที่เกิดเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน มีอาการเขียวหลังคลอด คุณหมอเฉพาะทางเด็กตรวจร่างกายแล้วสงสัยว่า ด.ช.นโมน่าจะเป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด วันต่อมาคุณหมอได้ส่ง ด.ช.นโมไปอัลตราซาวด์หัวใจที่โรงพยาบาลมหาชัย 1 หมอวินิจฉัยว่าเป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดชนิดซับซ้อนแบบตัวเขียว (Complex Cyanotic Congenital Heart Disease) ต้องได้รับการผ่าตัดอย่างรีบด่วน

แต่เนื่องจากมหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นในขณะนั้น การติดต่อเพื่อส่งตัวด.ช.นโมเข้ามาผ่าตัดในโรงพยาบาลขนาดใหญ่ของรัฐในกรุงเทพฯ จึงเป็นเรื่องยาก เพราะหลายโรงพยาบาลพยายามที่จะไม่รับคนไข้ใหม่เข้าในโรงพยาบาล คุณแม่ของนโมจึงติดต่อมาทางโครงการคุณหมอสายด่วนภายใต้มูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็ก

หลังจากได้รับข้อมูล คุณหมอจึงส่งเรื่องมายังทีมประสานงานกลาง ทีมประสานงานจึงประสานกลับไปยังโรงพยาบาลสนามจันทร์และโรงพยาบาลมหาชัย 1 เพื่อขอข้อมูลทางการแพทย์ของด.ช.นโม มาส่งต่อให้กับทีมศัลยแพทย์หัวใจเด็กของมูลนิธิสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็กพิจารณา ข้อมูลที่ได้รับทำให้ทีมแพทย์ประสานงานส่งตัว น้องนโมมาผ่าตัดหัวใจที่ศูนย์หัวใจ โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ประชาชื่น โดยใช้สิทธิบัตรทอง ในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2554 การผ่าตัดประสบความสำเร็จด้วยดี ด.ช.นโม จึงกลับมาเป็นเด็กน้อยตัวแดงๆ เหมือนเช่นเด็กปกติคนอื่นๆ ท่ามกลางความดีใจและโล่งใจของคุณแม่และครอบครัว  ซึ่งเรื่องราวของน้องนโมจะเป็นที่น่าจดจำของทีมแพทย์ พยาบาลและผู้ประสานงานทุกท่านเนื่องจากการส่งตัวน้องมาที่โรงพยาบาลท่ามกลางอุทกภัยน้ำท่วมใหญ่ในครั้งนั้น ต้องผ่านความยากลำบากนานัปการประการ ซึ่งต้องขอขอบคุณผู้ประสานงานและผู้ที่ให้ความช่วยเหลือทุกๆ ท่านที่ทำให้การดำเนินการครั้งนี้สำเร็จและผ่านพ้นไปได้ด้วยดี จึงทำให้มีน้องนโมในวันนี้