Save Blue Heart

เด็กหญิง Deki เป็นบุตรคนที่ 3 มีพี่สาว 2 คนน้องชาย 1คนของคุณพ่อ Nimatashi และคุณแม่ Pema Yangzom ซึ่งประกอบอาชีพเป็นชาวนา เลี้ยงจามรีทั้งพันธุ์เนื้อและนมขาย ขณะนี้น้อง Deki กำลังเรียนอยู่ชั้น ป.2  ครอบครัวของน้อง Deki อาศัยอยู่ที่เมือง Marake มณฑล Trashigang  ซึ่งห่างจากเมืองหลวง Thimpu ประมาณ 485 กิโลเมตร ต้องใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 2-3 วันโดยรถบัสประจำทาง

               น้อง Deki ตรวจพบว่าเป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดเมื่อ 5 เดือนที่ผ่านมา โดยน้องเป็นไข้จึงไปตรวจรักษาที่โรงพยาบาลเมือง Mongar โดยไม่เคยมีอาการของโรคหัวใจมาก่อนเลย แต่แพทย์ได้ตรวจพบว่าน้องเป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดชนิดมีเส้นเลือดเกิน( PDA) และแนะนำให้ทำการรักษาด้วยวิธีการผ่าตัด จึงได้ติดต่อประสานงานมาที่ โครงการผ่าตัดหัวใจเด็กภูฏาน 99 รายเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวง รัชกาลที่ ๙ (Thai - Bhutan  Save Blue Heart  Project) ภายใต้การดูแลของมูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็ก 

เด็กหญิง Deki จึงได้เดินทางเข้ามาประเทศไทยเมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์  2560 กับคุณป้าเพราะคุณแม่ป่วยป็นโรคดีซ่านและนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเมือง Tashithang โดยน้องมีนัดเข้ารับการผ่าตัดรักษาโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดชนิดมีเส้นเลือดเกิน (PDAClipping)  ที่ศูนย์โรคหัวใจ โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ประชาชื่น  วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์  2560 ผลการผ่าตัดเป็นไปได้ด้วยดี น้องออกจากโรงพยาบาลในวันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ 2560และในวันที่  22  กุมภาพันธ์  2560 เด็กหญิง Deki ได้มาที่โรงพยาบาลราชวิถีเพื่อตรวจหัวใจหลังการผ่าตัด รวมทั้งทำการตรวจเอ็กซ์เรย์ปอด ซึ่งผลออกมาดี น้อง Dekiและคุณป้าจึงได้เดินทางกลับประเทศภูฏาน ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2560 และจะสามารถกลับไปเรียนหนังสือได้เหมือนเด็กปกติต่อไป