Save Blue Heart

ด.ช. Chencho Wangdi  เป็นบุตรคนสุดท้อง มีพี่ชาย 2 คน บิดาชื่อ Pema  มารดาชื่อ Kinley Dema  มีอาชีพเป็นชาวนา อาศัยอยู่ในมณฑลปูนาคา (Punakha)  ซึ่งห่างจากเมืองหลวง Thimpu ประมาณ 70   กิโลเมตร  น้อง Chencho Wangdi  ตรวจพบว่าเป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดตอนอายุ 3 เดือน เนื่องจากน้องไม่สบาย เป็นไข้ คุณแม่จึงได้พาน้องไปตรวจที่โรงพยาบาลที่ Thimpu  แพทย์ตรวจพบว่าน้องเป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดชนิดมีเส้นเลือดเกิน ( PDA)   ซึ่งต้องทำการรักษาด้วยการผ่าตัด  จึงได้ติดต่อประสานงานมาที่ โครงการผ่าตัดหัวใจเด็กภูฏาน 99 รายเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวง รัชกาลที่ ๙ (Thai - Bhutan  Save Blue Heart  Project) ภายใต้การดูแลของมูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็ก 

น้อง Chencho Wangdi   จึงได้เดินทางเข้ามาประเทศไทยเมื่อวันที่ 13  มกราคม 2560 โดยมีนัดจะเข้ารับการผ่าตัดหัวใจพิการแต่กำเนิดชนิดมีเส้นเลือดเกิน ( PDA Clipping )  ที่ศูนย์โรคหัวใจ โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ประชาชื่น  เมื่อวันจันทร์ที่ 16 มกราคม 2560 แต่พอน้องมานอนที่โรงพยาบาลเพื่อเตรียมเข้ารับการผ่าตัด น้องเกิดมีอาการเป็นไข้หวัด มีน้ำมูก ทางคุณหมอจึงให้ยกเลิกการผ่าตัดไปก่อน เนื่องจากหากทำการผ่าตัดในช่วงนี้จะไปเพิ่มความเสี่ยงในการผ่าตัดให้สูงมากขึ้นไปอีก  คุณหมอจึงให้น้องนอนพักรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลอยู่ประมาณ 1 สัปดาห์ และนัดมาผ่าตัดใหม่อีกครั้งในวันจันทร์ที่ 23 มกราคม 2560 ผลการผ่าตัดเป็นไปได้ด้วยดี  น้อง Chencho Wangdi  สามารถออกจากโรงพยาบาลได้ในวันศุกร์ที่  27 มกราคม 2560            

 และในวันที่ 1  กุมภาพันธ์  2560 น้อง Chencho Wangdi  ได้มาที่โรงพยาบาลราวิถี เพื่อทำการตรวจหัวใจหลังการผ่าตัด และเอ็กซ์เรย์ปอด ซึ่งผลการตรวจออกมาดี น้อง Chencho Wangdi   และครอบครัวจึงเดินทางกลับประเทศภูฏานในวันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ 2560