Save Blue Heart

        น้องตาลนัยอูเป็นบุตรคนแรกของครอบครัวชาวพม่าที่คุณพ่อคุณแม่เข้ามาทำงานรับจ้างที่ประเทศไทยเหมือนครอบครัวชาวพม่าคนอื่นๆ เมื่อประมาณ 8 ปีก่อน โดยคุณพ่อทำงานที่อู่ต่อเรือแถวสะพานตากสิน กรุงเทพฯ ส่วนคุณแม่ทำงานบริษัททำขนมไทยยูเนียน ได้ค่าจ้างวันละ 300 บาท

          น้องตาลนัยอู คลอดที่โรงพยาบาลวิชัยเวช จังหวัดสมุทรสาคร แรกคลอดมีอาการปกติดี จนกระทั่งน้องอายุ 4 เดือน คุณพ่อคุณแม่ได้พาไปฉีดวัคซีนตามกำหนดที่คุณหมอนัด ซึ่งคุณหมอได้ตรวจและฟังเสียงหัวใจ พบว่าหัวใจเต้นผิดปกติ คุณหมอสงสัยว่าจะเป็นโรคหัวใจจึงส่งตัวมารักษาต่อที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีหรือโรงพยาบาลเด็ก 

          ซึ่งทางคุณหมอที่โรงพยาบาลเด็กได้ตรวจพบว่าน้องมีอาการผนังกั้นห้องหัวใจรั่ว และแนะนำให้ทำการผ่าตัด เพราะเป็นวิธีเดียวที่จะรักษาอาการน้องให้หายได้ แต่เนื่องจากคุณพ่อคุณแม่ไม่มีเงิน คุณหมอจึงนัดตรวจเพื่อติดตามอาการมาโดยตลอด จนกระทั่งน้องเริ่มจะมีอาการป่วยเป็นไข้บ่อย เวลาป่วยจะหายช้ากว่าเด็กปกติทั่วไป และจะมีอาการหอบจนต้องพาไปพ่นยาเป็นประจำ   พอน้องอายุได้ประมาณ 1 ปี คุณหมอจึงได้นัดเพื่อทำการผ่าตัด

น้องตาลนัยอู ได้เข้ารับการผ่าตัดโดยได้รับความช่วยเหลือจากมูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็กโดยได้รับการผ่าตัดแล้วเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 กุมภาพันธ์ 2558 ซึ่งอาการหลังการผ่าตัดนัดก็ดีขึ้นตามลำดับ น้องสดใสร่าเริง ไม่เหนื่อยง่ายเหมือนเช่นเดิม