Save Blue Heart

น้องบอน เป็นชาวลาวที่ป่วยเป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด โดยน้องจะมีอาการตัวเขียว เวลาร้องไห้จะมีอาการเขียวมากยิ่งขึ้น คุณแม่เล่าว่าน้องบอนคลอดที่โรงพยาบาลที่ประเทศลาว แรกคลอด น้องก็มีอาการเขียวแบบนี้มาตั้งแต่เกิด เล็บมือ เล็บเท้าเขียว แต่คุณหมอก็ไม่ได้บอกอะไร ก็เลยคิดว่าลูกคงตัวดำ จนกลับมาอยู่บ้านน้องบอนยิ่งมีอาการตัวเขียวมากขึ้น เวลาร้องไห้ เวลาดูดนมจะต้องหยุดเป็นพักๆ เพราะเหนื่อย  จนวันหนึ่งมีคนไทยข้ามฝั่งไปเที่ยววัดที่ประเทศลาว เห็นน้องจึงบอกว่าน้องบอนมีอาการเหมือนคนเป็นโรคหัวใจและได้แนะนำให้มาตรวจที่ประเทศไทย

          จนกระทั่งวันที่ 9 กุมภาพันธ์  2558 คุณแม่จึงพาข้ามฝั่งมาตรวจที่โรงพยาบาลนครพนม วันที่มาตรวจ คุณหมอต้องให้นอนพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลเพราะน้องบอนมีอาการตัวเขียวมาก แต่เนื่องจากโรงพยาบาลนครพนมไม่มีเครื่องมือในการตรวจรักษา จึงให้รถพยาบาลส่งต่อมาตรวจ Echo  ที่โรงพยาบาลสกลนคร ซึ่งเมื่อตรวจแล้วพบว่าน้องบอนเป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดชนิดเขียว คุณหมอได้แนะนำให้ทำการผ่าตัดด่วนโดยคุณหมอที่โรงพยาบาลนครพนมเป็นผู้ติดต่อขอความช่วยเหลือมาที่มูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็กเพราะคุณพ่อคุณแม่ของน้องไม่มีเงินที่จะพาน้องมาผ่าตัดเองได้ เพราะคุณพ่อคุณแม่มีอาชีพทำนา แต่เนื่องจากน้องเป็นคนลาวจึงต้องใช้เวลาในการดำเนินเรื่องเกี่ยวกับเอกสารเพื่อส่งตัวมาทำการผ่าตัดหัวใจที่กรุงเทพฯ จึงไม่ได้ผ่าตัดได้ในวันนั้น   

ในที่สุดน้องบอนก็ได้เข้ารับการผ่าตัดโดยได้รับความช่วยเหลือจากมูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็ก เมื่อวันอังคารที่ 24 กุมภาพันธ์ 2558 หลังผ่าตัดน้องมีอาการดีขึ้นตามลำดับ หายตัวเขียวแบบชัดเจน ร่าเริง สดใส ทานข้าวได้มากขึ้นและหวังว่าน้องบอนจะสามารถเติบโตและใช้ชีวิตได้เหมือนเด็กปกติคนอื่นๆ ต่อไป