Save Blue Heart

น้องแสงคำ  บุตรคนคนที่ 2 ของคุณพ่อ  SAIDAY WINT@THONG AU และคุณแม่ NAN HMWE@AE  ประกอบอาชีพรับจ้างรายวัน อาศัยอยู่บนพื้นที่ราบสูงที่ประเทศพม่า

ตอนอายุ 4 ปี น้องป่วยเป็นไข้ คุณแม่พาไปหาหมอที่คลินิกที่ประเทศพม่า คุณหมอบอกว่าน่าจะเป็นโรคหัวใจแต่ไม่ได้ทำการรักษาแต่อย่างใด  แต่คุณแม่สังเกตว่าน้องแสงคำจะมีอาการเหนื่อย หอบเวลาเป็นไข้ น้องจะบอกว่าจะหายใจไม่ออก มีอาการซึม ทานอาหารไม่ได้ เบื่ออาหาร เวลาไปโรงเรียนจะไม่ร่วมกิจกรรมกับเพื่อนๆ เพราะเหนื่อยง่าย

จนกระทั่งปี 2554  คุณพ่อและคุณแม่ได้เข้ามาทำงานแถวจังหวัดนนทบุรี โดยรับจ้างทำงานก่อสร้าง มีรายได้วันละ 300 บาท  ทำงานไปได้สักระยะหนึ่งจึงปรึกษานายจ้างเรื่องของน้องแสงคำ นายจ้างแนะนำให้พามาตรวจที่ประทศไทย เพื่อความแน่ใจอีกครั้งและจะได้ทำการรักษาต่อไปได้

          เดือนมีนาคม 2557 น้องปิดเทอม คุณแม่จึงพาน้องแสงคำมาตรวจเพิ่มเติมที่โรงพยาบาลพระนั่งเกล้าเพื่อให้แน่ใจว่าลูกเป็นโรคหัวใจจริงหรือไม่ คุณหมอบอกว่าน้องเป็นโรคหัวใจจริง แต่คุณแม่ก็ยังไม่เชื่อจึงพาลูกไปตรวจที่โรงพยาบาลศิริราชอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งคุณหมอก็บอกว่าน้องเป็นโรคหัวใจเช่นเดียวกัน และครั้งสุดท้ายคุณแม่พาน้องมาตรวจที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี เป็นโรงพยาบาลที่ 4 คุณหมอบอกว่าน้องเป็นโดรคหัวใจชนิดที่มีผนังหัวใจห้องบนรั่ว มีวิธีการรักษาอย่างเดียวคือการผ่าตัดเท่านั้น  คุณแม่จึงแน่ใจว่าน้องเป็นโรคหัวใจแน่นอน จึงยอมให้น้องเข้ารับการผ่าตัด

ทางสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี จึงได้ทำการส่งตัวน้องแสงคำเข้ามาเป็นคนไข้ของมูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็ก เพื่อขอความอนุเคราะห์เรื่องค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดเพราะน้องไม่มีสิทธิ์การรักษาใดๆ ซึ่งทางมูลนิธิฯ ได้รับน้องเข้ามาเป็นคนไข้ของมูลนิธิฯ และดำเนินการให้น้องได้เข้ารับการผ่าตัดเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2557 ที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ประชาชื่น  โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆ  เลย