Save Blue Heart

น้องไลอู้ เป็นบุตรคนที่ 2 ของคุณพ่อโต้  คุณแม่อาสะแว คนโตอายุ 15 ปี ทั้ง 2 เป็นชาวมอญที่เข้ามารับจ้างทำสวนยาง ที่ จ.ตราดเมื่อ 7 ปีที่แล้ว

น้องไลอู้   คลอดที่ รพ.ตราด แรกคลอดปกติ ไม่มีอาการของโรคหัวใจเลย พอตอนอายุ  6 เดือนพาลูกกลับบ้านที่ประเทศพม่า ยายสังเกตว่าน้องหายใจแรงกว่าเด็กทั่วๆ ไปจึงพาไปตรวจที่โรงพยาบาลย่างกุ้ง แพทย์ทำ  Echo บอกว่าเป็นโรคหัวใจ  หลังจากนั้นน้องก็มีอาการป่วยบ่อย  เป็นหวัด น้ำหนักตัวน้อย  พอกลับมาเมืองไทย คนรู้จักแนะนำให้ไปตรวจที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์  ก็ทำการรักษามาตลอด แพทย์นัดตรวจเดือนละ ครั้ง ไปพบแพทย์แต่ละครั้งต้องเสียเงินเองเพราะน้องไม่มีสิทธิ์การรักษาใดๆ  จนน้องอายุได้ 11  เดือน แพทย์แนะนำให้ทำการผ่าตัด

น้องไลอู้ได้รับการผ่าตัดที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ประชาชื่น เมื่อวันที่  10  มกราคม  2556 โดยความช่วยเหลือของมูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็ก  เนื่องจากน้องไลอู้มีภาวะความดันในปอดสูง จึงต้องใส่ท่อช่วยหายใจหลายวัน ทำให้ต้องใช้ยานอกบัญชีที่มีราคาค่อนข้างสูง คุณแม่บอกว่าถ้าไม่มีมูลนิธิฯ ให้ความช่วยเหลือ ก็ไม่รู้ว่าจะเอาเงินที่ไหนมารักษาลูกเหมือนกัน   น้องไลอู้พักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล นาน 1 เดือน จนกลับบ้านได้ในวันที่ 8  กุมภาพันธ์   2556