Save Blue Heart

           ด.ญ.วรรณวิสา   ทัศนา อายุ 2  ปี หรือน้องต้นข้าว เป็นบุตรคนเดียวของคุณแม่มาลัยวรซึ่งเป็นชาวลาวที่เข้ามาทำงานที่เมืองไทยตั้งแต่ปี 2550 เช่าบ้านอยู่ที่อ.อ้อมน้อย จ.สมุทรสาคร เคยทำงานรับจ้างเป็นแม่บ้านพอตั้งท้องจึงลาออกมารับจ้าง Pack เสื้อผ้าเด็กรายได้ไม่แน่นอน น้องต้นข้าวคลอดที่รพ.กระทุ่มแบน แรกคลอดหมอตรวจพบหัวใจเต้นผิดปกติ จึงส่งตัวให้ไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลเด็กตอนน้องอายุได้ 16 วัน  หมอนัดตรวจแต่ละครั้งแม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเองเพราะไม่มีสิทธิ์การรักษาใดๆ มาโรงพยาบาลเด็กแต่ละครั้งต้องเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 300-500 บาทแต่ถ้าต้องตรวจอัลตร้าซาวด์หัวใจ (Echo) ก็จะเสียมากหน่อยประมาณ 2,000 บาท  

แม่เล่าว่าหลังจากนั้นไม่นานพ่อของน้องก็ทิ้งไปไม่ได้ติดต่อมาอีกเลยตั้งแต่ตอนน้องต้นข้าวอายุได้ 1 ปี  ตนเองจึงต้องทำงานเลี้ยงลูกเพียงคนเดียว  

หลังจากตรวจได้ไม่นานทางโรงพยาบาลเด็กก็แจ้งว่าน้องคงต้องผ่าตัด แต่แม่ขอรอไปก่อนเพราะไม่มีเงินค่าผ่าตัด จนน้องอายุได้ 2 ปี หมอบอกว่ารอไม่ได้แล้วนะคงต้องทำผ่าตัดแล้วเพราะหากทิ้งไว้นานความดันในปอดจะสูงอาจจะทำให้น้องมีอาการแย่ลงมากกว่านี้

น้องต้นข้าวได้รับการผ่าตัดโดยได้รับความช่วยเหลือจากมูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็กโดยได้รับการผ่าตัดที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ประชาชื่น  เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2555 พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลได้ 9 วัน ก็สามารถกลับบ้านได้ แม่มาลัยวรบอกว่าดีใจมากเพราะลำพังตนเองทำงานคนเดียวคงไม่มีปัญญาหาเงินที่ไหนมาเป็นค่าผ่าตัดให้ลูกได้ หากไม่ได้รับความช่วยเหลือในครั้งนี้ก็ไม่ทราบว่าจะทำอย่างไรดีเช่นเดียวกันและขอบขอบพระคุณทางมูลนิธิฯ ที่ช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดครั้งนี้ให้กับน้อง เหมือนช่วยให้ชีวิตใหม่กับน้องเลยคะ