Save Blue Heart

น้องวาที พอนด์ (Vathee Pon) อายุ 4 เดือน เป็นบุตรคนที่ 2 ของ Mr.Khean Pon และ Mrs.Ath Pon มีพี่ชายอายุ 4 ปี น้องวาทีเป็นชาวกัมพูชาซึ่งเป็นผู้ลี้ภัยที่อาศัยอยู่ประเทศไทย ภายใต้ความอุปถัมภ์ของสำนักงานคาทอลิกสงเคราะห์ผู้ประสบภัยและผู้ลี้ภัย (โคเออร์) และสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยสหประชาชาติ (UNHCR) โดยครอบครัวของน้องวาทีพักอาศัยอยู่บ้านเช่าเลขที่ 5 ซ.อินทามะระ 35 ถ.สุทธิสาร แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพ ฯ ทั้งคุณพ่อและคุณแม่ไม่ได้ทำงานอะไร เนื่องจากมีฐานะเป็นผู้ลี้ภัยที่กำลังรอการส่งตัวต่อไปยังประเทศที่ 3

คุณแม่เล่าว่าน้องวาทีคลอดที่โรงพยาบาลราชวิถี ประเทศไทย แรกคลอดน้องปกติดี พออายุได้ 1 เดือนก็มีอาการเป็นไข้สูง และเวลาดูดนมแล้วเหนื่อย จึงพาไปตรวจที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี (โรงพยาบาลเด็ก) เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2552 คุณหมอที่โรงพยาบาลเด็กตรวจพบว่ามีผนังกั้นหัวใจห้องบนรั่ว รูรั่วมีขนาดใหญ่ ทางคุณหมอได้บอกว่าการรักษามีทางเดียวคือต้องผ่าตัดเท่านั้น

ซึ่งทางมูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็กได้เข้ามาช่วยเหลือให้ได้รับการผ่าตัดหัวใจ โดยใช้เวลารอคิวผ่าตัดประมาณ 3 เดือน น้องวาทีจึงได้รับการส่งตัวไปทำการผ่าตัดที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ประชาชื่น เมื่อวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2553 และพักฟื้นหลังการผ่าตัดอยู่ที่โรงพยาบาล 9 วัน ก็สามารถกลับบ้านได้ ทั้งนี้ทางมูลนิธิฯ ได้ช่วยรับผิดชอบค่ายา ค่าอุปกรณ์ทางการแพทย์ ในการผ่าตัดที่นอกเหนือจากที่สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยสหประชาชาติ (UNHCR) รับผิดชอบ

ซึ่งทางคุณพ่อและคุณแม่ก็รู้สึกดีใจเป็นอย่างยิ่งที่น้องวาทีได้รับการผ่าตัดรักษาโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดเพราะอีกไม่นานครอบครัวของน้องวาทีก็จะถูกส่งตัวไปที่ประเทศสหรัฐอเมริกาพร้อมกับชาวกัมพูชาอีกหลายๆ คน ซึ่งน้องวาทีก็จะได้ไปใช้ชีวิตใหม่ที่ประเทศใหม่พร้อมหน้ากันทั้งครอบครัว