ชีวิตของหนู

         เรารู้จักน้องแวฟารีดา เจ๊ะยะตั้งแต่ยังเป็นเด็กหญิงจนกระทั่งปัจจุบันกลายเป็นสาวสะพรั่งแล้ว น้องแวฟารีดาหรือน้องแวของพี่ๆ พยาบาลเกิดที่บ้านโดยฝีมือหมอตำแยแถวบ้านที่จังหวัดปัตตานี พออายุครบ 1 เดือนก็ไปตรวจร่างกายเพื่อฉีดวัคซีนตามปกติ ซึ่งคุณหมอได้ตรวจเจอว่าน้องแวเป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด จึงได้แนะนำให้ไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลปัตตานี แต่ทางโรงพยาบาลปัตตานีในขณะนั้นยังไม่มีแพทย์เฉพาะทาง จึงได้ทำการส่งตัวน้องไปรักษาต่อที่โรงพยาลสงขลานครินทร์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หรือโรงพยาบาลม.อ. ซึ่งก็ได้รักษาและติดตามอาการของน้องแวมาโดยตลอดจนกระทั่งน้องแวอายุได้ 8 ปี พอคุณยายของน้องแวเสียจึงขาดการติดต่อไป

            จนกระทั่งน้องแวอายุได้ 13 ปี จึงได้กลับไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ต่อ และทางโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ได้ทำการส่งตัวน้องแวมาที่มูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็ก และได้นัดมาทำการผ่าตัดที่โรงพยาบาลราชวิถี น้องแวต้องรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลเป็นเวลานาน 1 เดือน จึงสามารถกลับบ้านได้ แต่กลับไปอยู่บ้านได้เพียง 15 วัน น้องแวมีอาการหัวใจเต้นผิดปกติ จึงต้องกลับมาที่โรงพยาบาลราชวิถีอีกครั้งหนึ่ง เมื่อคุณหมอได้ตรวจดูอาการของน้องแล้ว จึงได้ทำการผ่าตัดครั้งที่ 2 เพื่อใส่เครื่องกระตุ้นหัวใจ โดยได้นอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลราชวิถี เป็นเวลา 10 วันก็สามารถกลับบ้านได้ และก็ได้ติดตามอาการกันมาโดยตลอดมิได้ขาด ซึ่งหลังการผ่าตัดทั้ง 2 ครั้งก็ทำให้น้องแวสามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงเด็กปกติ สามารถไปโรงเรียนได้เหมือนเพื่อนๆ จนน้องแวอายุได้ 17 ปี ก็เลยได้นัดให้มาทำการผ่าตัดหัวใจรอบที่ 3 เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2551 ซึ่งในครั้งนี้เป็นการผ่าตัดใหญ่เพื่อแก้ไขความผิดปกติทั้งหมดให้ใกล้เคียงกับคนปกติมากที่สุด น้องแวต้องพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลนานถึง 5 เดือน โดยอยู่ในห้องICU นานถึง 26 วัน ซึ่งนั่นทำให้น้องแวมีความสนิทสนมและผูกพันกับพี่ๆ พยาบาลเป็นอย่างมาก

            ปัจจุบันน้องแวจบการศึกษาจากโรงเรียนดารุลมารีฟ อ.เมือง จ.ปัตตานี และน้องแวจะสามารถเติบโตเป็นผู้หญิงที่มีอนาคตที่ดีก็ด้วยความมีน้ำใจของผู้บริจาคที่ใจบุญทุกท่าน ขอขอบคุณค่ะ