ชีวิตของหนู

น้องณัฐชานันท์หรือน้องณัชชาเป็นบุตรของคุณแม่นันทพร แสงอ่อน ประกอบอาชีพเป็นพนักงานโรงงาน อาศัยอยู่ที่จังหวัดอยุธยา คุณแม่เล่าให้ฟังว่าตอนคลอดน้องที่โรงพยาบาลอ่างทอง น้องมีอาการตัวเขียวและค่าออกซิเจนน้องต่ำมาก ทางโรงพยาบาลอ่างทองได้พยายามทำการรักษาน้องแล้วแต่อาการยังไม่ดีขึ้น จึงได้ทำเรื่องส่งตัวน้องมารักษาตัวต่อที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีหรือโรงพยาบาลเด็กตั้งแต่น้องอายุได้เพียง 2 วัน

            ซึ่งทางโรงพยาบาลเด็กได้ทำการตรวจและวินิจฉัยว่าน้องณัชชาเป็นโรคหัวใจพิการซ้ำซ้อนชนิดเขียวและทางโรงพยาบาลเด็กได้ทำการรักษาเบื้องต้นโดยการทำบอลลูนหัวใจให้จนน้องอาการดีขึ้นและสามารถกลับไปใช้ชีวิตที่บ้านได้เหมือนเด็กคนอื่นๆ แต่คุณแม่ก็ยังคงพาน้องมารักษาและติดตามอาการตามนัดมาโดยตลอด

            จนกระทั่งน้องอายุได้ 2 ขวบ น้องเริ่มมีอาการเขียวมากขึ้น คุณหมอจึงได้นัดให้ทำการสวนหัวใจและพอผลออกมาคุณหมอแนะนำว่าน้องควรจะต้องรีบเข้ารับการผ่าตัดหัวใจโดยด่วน ซึ่งทางโรงพยาบาลเด็กได้ประสานมาที่มูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็ก ทางมูลนิธิฯ จึงได้นัดให้น้องณัชชาเข้ามาทำการผ่าตัดหัวใจที่โรงพยาบาลราชวิถี ซึ่งการผ่าตัดครั้งนี้มีความเสี่ยงสูงมากถึง 50% ซึ่งคุณหมอได้แจ้งก่อนการผ่าตัดและให้คุณแม่เผื่อใจไว้ด้วย ซึ่งคุณแม่กลัวและกังวลมาก

            จนวันที่ 22 มกราคม 2565 น้องได้เข้ารับการผ่าตัดหัวใจ ซึ่งทุกอย่างผ่านไปได้ด้วยดี หลังผ่าตัดประมาณ 1 สัปดาห์น้องมีอาการปอดติดเชื้อ แต่น้องก็สามารถผ่านมันไปได้ น้องณัชชารักษาตัวอยู่ที่ห้องไอซียูได้ประมาณ 17 วันก็สามารถออกมาอยู่ที่วอร์ดศัลยกรรมหัวใจได้ หลังจากนั้นอาการของน้องก็ดีขึ้นตามลำดับและตอนนี้น้องสามารถกลับไปอยู่บ้านกับคุณแม่และครอบครัวได้เรียบร้อยแล้ว