ชีวิตของหนู

             น้องอัศวินหรือน้องมังกรเป็นบุตรของคุณแม่อรุณี ทองแสนไกร อายุ 26 ปี กับคุณพ่อจรัญ สมพาล แต่เดิมคุณพ่อและคุณแม่ทำงานก่อสร้างอยู่ในกรุงเทพฯ พอคุณแม่ตั้งท้องน้องจึงได้ย้ายกลับไปอยู่กับคุณตาคุณยายที่หนองบัวลำพู โดยทำงานรับจ้างทั่วไป คุณแม่ฝากท้องที่โรงพยาบาลหนองบัวลำพูมาโดยตลอด จนกระทั่งคลอด คุณหมอแจ้งว่าน้องเป็นโรคหัวใจแต่เนื่องจากที่โรงพยาบาลหนองบัวลำพูไม่มีแพทย์เฉพาะทางด้านโรคหัวใจเด็ก จึงได้ทำเรื่องส่งตัวต่อไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลอุดรธานี ทางคุณหมอที่โรงพยาบาลอุดรธานีได้ทำการแอคโครน้องจึงพบว่าน้องเป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดโดยมีอาการหัวใจรั่วและมีความพิการซ้ำซ้อนอื่นๆ และได้ทำการรักษาและตรวจติดตามอาการที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานีอย่างต่อเนื่อง แต่เนื่องจากว่าหลังจากน้องอายุได้ประมาณ 6-7 เดือนคุณพ่อได้เลิกกับคุณแม่และได้ย้ายไปอยู่ที่อื่น นานๆ จึงจะติดต่อกันสักครั้งหนึ่ง หลังจากนั้นคุณแม่จึงได้ฝากน้องอัศวินไว้ให้คุณตาคุณยายเลี้ยงส่วนคุณแม่ไปทำงานรับจ้างทางภาคใต้เพื่อทำงาน ซึ่งต่อมาคุณแม่ก็ได้มีครอบครัวใหม่ นานๆ จึงจะส่งเงินกลับมาให้คุณยายสักครั้ง

               ซึ่งคุณยายได้พาน้องมารักษาและติดตามอาการที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานีอยู่ประมาณ 2 ปี  ทางโรงพยาบาลศูนย์อุดรธานีจึงได้ทำเรื่องส่งมารักษาตัวต่อที่สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินีหรือโรงพยาบาลเด็ก เมื่อตรวจติดตามอาการได้สักพักทางโรงพยาบาลแด็กก็ได้ประสานส่งตัวมาทำการผ่าตัดรักษาโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดที่โรงพยาบาลราชวิถี โดยได้ทำการผ่าตัดครั้งแรกเมื่อวันที่ 11 กรกฎาคม 2561 เพื่อทำทางเดินเลือดไปปอด น้องอยู่ห้อง ICU เพียงแค่ 4 วันก็สามารถขึ้นมาพักฟื้นอยู่ห้องผู้ป่วยสามัญได้ และอยู่โรงพยาบาลเพียงแค่ 7 วันก็สามารถกลับบ้านได้

               ก่อนทำการผ่าตัดนั้นน้องมีอาการป่วยบ่อยๆ น้องเป็นเด็กกินเก่งแต่ตัวเล็กกว่าเด็กในวัยเดียวกัน ไม่ค่อยโต  หลังผ่าตัดน้องกินได้มากขึ้น ซนและร่าเริงมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

               หลังจากนั้นคุณยายไพจิตรก็ได้พาน้องมาตรวจติดตามอาการมาโดยตลอด จนกระทั่งน้องมังกรถึงเกณฑ์ที่จะสามารถได้เข้ารับการผ่าตัดแก้ไขความผิดปกติของโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดได้จึงได้เข้ารับการผ่าตัดครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2562  หลังผ่าตัดน้องมีอาการดีขึ้นและสามารถกลับไปอยู่บ้านและไปโรงเรียนได้ตามปกติ

               ปัจจุบันน้องอาศัยอยู่กับคุณตาคุณยายที่จังหวัดหนองบัวลำพู โดยเข้าเรียนในชั้นเตรียมอนุบาลที่โรงเรียนวัดสิริบุญธรรม ต.กุดลิ้นจี่ อ.นากลาง โดยคุณตานั้นป่วยหลายโรคจึงไม่สามารถไปทำงานได้ ต้องอยู่กับบ้าน ส่วนคุณยายเป็นหลักของครอบครัวทำงานรับจ้างทั่วไป แต่ก็ไม่สามารถทำได้เต็มที่นักเนื่องจากตอนเช้าก็ต้องไปส่งน้องอัศวินไปโรงเรียนแล้วจึงจะสามารถไปทำงานได้ ส่วนช่วงบ่ายก็ต้องรีบมารับน้องกลับจากโรงเรียน รายได้ที่ทำงานได้จึงไม่มากนัก แต่คุณยายก็จะพยายามเลี้ยงดูหลานให้ดีที่สุดเนื่องจากรักและผูกพันกับน้องเพราะเลี้ยงมาตั้งแต่พ่อกับแม่ของน้องเลิกกัน ยิ่งน้องเป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดคุณยายยยิ่งกลัวว่าน้องจะไม่โต จึงพยายามจะเลี้ยงน้องให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้และหวังว่าน้องจะสามารถเติบโตเป็นผู้ใหญ่เหมือนเด็กคนอื่นๆ ทั่วไป