ชีวิตของหนู

           ด.ช.พชรพล   รักษาวงศ์หรือน้องเฟยหง อายุ 10 เดือน เป็นลูกคนเล็กในจำนวนพี่น้อง 3 คน ของคุณพ่อศุภชัยและคุณแม่อัญชลี   คุณพ่อไม่ได้ทำงานเพราะต้องดูแลน้องตั้งแต่คลอด  คุณแม่ทำงานคนเดียว โดยคุณแม่ทำงานเป็นพนักงานบริษัทเอกชน อาศัยอยู่ที่จังหวัดพังงา น้องคลอดที่โรงพยาบาลพังงา หลังคลอดออกมาน้องต้องถูกนำตัวเข้าห้อง NICU เนื่องจากน้องมีอาการอ๊อกซิเจนน้อยและตรวจพบว่ามีผนังหัวใจห้องบนและล่างรั่ว หลังออกจากโรงพยาบาลน้องก็ป่วยบ่อยต้องเข้าๆ ออกๆ โรงพยาบาลอยู่บ่อย ๆ และน้องก็ตัวเล็กมาก

           ล่าสุดน้องต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลเนื่องจากมีอาการปอดอักเสบและภาวะหัวใจวาย ต้องใส่ท่อช่วยหายใจ เข้ารับการักษาตัวที่โรงพยาบาลพังงาตั้งแต่เดือนตุลาคม 2562 ขณะรักษาตัวที่โรงพยาบาลนั้นน้องอาการไม่ดีขึ้นเลยเพราะมีภาวะติดเชื้อร่วมด้วย  ซึ่งคุณหมอทางโรงพยาบาลพังงาได้ประสานมาที่มูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเพื่อส่งตัวน้องมาเข้ารับการผ่าตัดหัวใจที่โรงพยาบาลราชวิถี

               เนื่องจากน้องต้องใส่ท่อช่วยหายใจตลอดเวลา การย้ายมาผ่าตัดที่กรุงเทพด้วยรถพยาบาลค่อนข้างเสี่ยงอันตรายเพราะต้องเดินทางหลายชั่วโมง ทางโรงพยาบาลพังงาจึงได้ประสานงานกับสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ  (สพฉ.)  เพื่อขอความช่วยเหลือโดยการเคลื่อนย้ายน้องโดยเฮลิคอปเตอร์ เพื่อลดระยะเวลาในการเดินทางและเพื่อความปลอดภัยของน้อง

               น้องเฟยหงจึงได้รับการย้ายตัวเพื่อมาเข้ารับการผ่าตัดรักษาโรคหัวใจที่โรงพยาบาลราชวิถี เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2562 การเคลื่อนย้ายเป็นไปด้วยความเรียบร้อย และน้องได้เข้ารับการผ่าตัดหัวใจวันที่ 19 ตุลาคม 2562 หลังผ่าตัดน้องมีอาการดีขึ้นมาก เหนื่อยน้อยลง ทานนม ทานข้าวได้เยอะขึ้น   น้องเฟยหงอยู่โรงพยาบาลประมาณ 15 วัน ก็สามารถกลับบ้านได้

ปัจจุบัน น้องยังคงต้องไปตรวจติดตามอาการอยู่ที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตตามคุณหมอนัดโดยตลอด  คุณแม่เล่าว่าน้องมีอาการดีขึ้นมาก น้ำหนักตัวขึ้น สดใสร่าเริงตามวัย และคุณแม่หวังว่าน้องจะสามารถใช้ชีวิตได้เหมือนเด็กคนอื่น ๆ ทั่วไป