ชีวิตของหนู

น้องกิตติพัศ บดีรัฐหรือน้องออมสินเป็นบุตรของคุณแม่เอื้อย บดีรัฐ อายุ 38 ปี อาชีพขายข้าวเหนียวหมูฝอย อยู่แถวหน้าร้าน 7- eleven อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย คุณแม่เล่าให้ฟังว่า คุณพ่อของน้องทิ้งไปตั้งแต่น้องอายุได้เพียงแค่ 1 เดือน ตอนท้องคุณแม่ทำงานก่อสร้างและรับจ้างซักผ้าอยู่ในกรุงเทพฯ พอคุณแม่ตั้งท้องน้องก็ไปฝากท้องที่สถานีอนามัยที่จังหวัดสมุทรปราการ แต่พอจะคลอดน้องคุณแม่ก็เดินทางกลับไปคลอดที่อ.คีรีมาศ จ.สุโขทัย เนื่องจากเป็นบ้านของคุณยายและสามีใหม่ รวมทั้งญาติๆ ก็อยู่ที่นั่นด้วย เพื่อจะได้มีคนคอยช่วยดูแล

               ซึ่งคุณแม่เล่าว่าคลอดน้องที่โรงพยาบาลคีรีมาศ พอน้องเกิดมาคุณหมอตรวจพบว่าน้องเป็นเด็กพิเศาคือเป็นดาวซินโดรมและน้องยังเป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดอีกด้วย ทางโรงพยาบาลคีรีมาศจึงได้ทำเรื่องส่งตัวน้องไปรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลพระพุทธชินราช แต่คุณแม่พาน้องไปหาหมอได้เพียงครั้งเดียวก็หยุดเนื่องจากว่าคุณแม่ไม่มีเงินเพราะเวลาจะเดินทางพาน้องไปหาคุณหมอในแต่ละครั้งก็ต้องเหมารถครั้งละ 2,000 กว่าบาท คุณแม่จึงไม่ได้พาน้องไปตรวจรักษาต่อ จึงขาดการรักษาไป

               จนกระทั่งพี่สาวของคุณแม่ ชวนแม่มาอยู่ด้วยที่จังหวัดสมุทรปราการ ตอนน้องออมสินอายุได้ 8 เดือน คุณแม่จึงได้พาน้องไปรักษาตัวต่อและทำเรื่องย้ายสิทธิ์การรักษามาที่สมุทรปราการเพื่อความสะดวกด้วย หลังจากนั้นคุณหมอจึงได้ทำเรื่องส่งตัวน้องมารักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลเด็กและได้พาน้องไปทำบัตรคนพิการ  

               แต่เมื่อ 2-3 ปีที่ผ่านมาหลานชายซึ่งเป็นลูกชายของพี่สาวกลับมาอยู่ที่บ้านของพี่สาวแล้ว คุณแม่จึงต้องย้ายออกมา โดยได้น้องออมสินกลับไปขออาศัยอยู่กับพ่อเลี้ยงอีกครั้ง ซึ่งในตอนแรกที่กลับไปอยู่ที่อ.คีรีมาศนั้นคุณแม่ไปปลูกกระต๊อบอยู่ในบริเวณที่ดินของพ่อเลี้ยง และทำข้าวเหนียวหมูฝอยขายตามสูตรที่ได้รับมาจากพี่สาวตอนที่ไปช่วยเขาทำขายสมัยยังอยู่ที่สมุทรปราการ แต่พอพ่อเลี้ยงเสีย ญาติๆ ของพ่อเลี้ยงเขาก็เลยไล่ให้ย้ายออกไปอยู่ที่อื่น คุณแม่จึงต้องพาน้องออมสินไปหาเช่าที่เพื่อหาที่อยู่ใหม่ จนกระทั่งมีคนใจดีช่วยบริจาคเงินให้จึงสามารถซื้อที่เพื่อปลูกบ้านเป็นของตัวเองได้และประกอบอาชีพขายข้าวเหนียวหมูฝอยเช่นเดิม            

แต่คุณแม่ก็ยังพาน้องออมสินมาตรวจติดตามอาการที่โรงพยาบาลเด็กอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอดจนกระทั่งทางโรงพยาบาลเด็กประสานมาที่มูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็กให้ทำการผ่าตัดรักษาน้องออมสิน โดยทำการผ่าตัดที่โรงพยาบาลราชวิถีเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2562 คุณหมอได้ผ่าตัดรักษาเพื่อแก้ไขความผิดปกติต่างๆ รวมทั้งได้ใส่เครื่องกระตุ้นหัวใจให้กับน้องออมสิน คุณแม่เล่าให้ฟังว่าก่อนเข้ารับการผ่าตัดนั้นน้องมีอาการแย่มาก เดินได้แค่เพียง 2-3 ก้าวก็เหนื่อย มือเท้า ปากเขียว กินได้น้อย ตัวเล็ก แต่หลังการผ่าตัดน้องมือ เท้าปากเป็นสีชมพูอย่างเห็นได้ชัด แตกต่างจากตอนก่อนผ่าตัดมาก เล่นซนได้มากขึ้น ไม่เหนื่อยง่าย กินเก่งขึ้น