ชีวิตของหนู

ด.ช.กิตติภูมิ สอนศิริ (น้องแอ๊)  อายุ 6 ปี มีพี่น้อง 2 คน คนโตเป็นผู้หญิง ส่วนน้องแอ๊เป็นบุตรคนที่ 2 ของคุณพ่อรังสฤษดิ์   สอนศิริ อายุ 36 ปี กับคุณแม่รุ่งเจริญ ทองเพ็ง อายุ 35 ปี  คุณพ่อมีอาชีพรับจ้างขับรถโรงงาน ส่วนคุณแม่มีอาชีพทำงานในโรงงานเช่นเดียวกัน

          น้องแอ๊เกิดเมื่อวันที่ 16 กันยายน 2548 ตอนคลอดน้องต้องอยู่ในตู้อบนานประมาณ 1 สัปดาห์ เพราะว่ามีปัญหาเรื่องระบบทางเดินหายใจ เนื่องจากน้องคลอดก่อนกำหนด แต่อาการอื่นๆ ก็ยังไม่ปรากฏ หลังจากนั้นพอน้องอายุได้ 9 เดือน น้องเริ่มจะมีอาการป่วยค่อนข้างบ่อย คุณพ่อคุณแม่จึงได้พาไปรักษาที่โรงพยาบาลพานทอง จึงได้ตรวจพบว่าน้องเป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิด ทางโรงพยาบาลจึงได้ทำการส่งตัวน้องไปรักษาตัวต่อที่โรงพยาบาลชลบุรี

          ทางโรงพยาบาลชลบุรีได้ทำการตรวจEcho พบว่าน้องเป็นโรคหัวใจพิการแบบซับซ้อน  น้องจึงถูกส่งตัวต่อมายังโรงพยาบาลเด็กเพื่อรอรับการผ่าตัดและรักษาโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดที่โรงพยาบาลราชวิถีตามขั้นตอน  ขณะนั้นน้องอายุได้ขวบกว่าๆ จึงต้องรอน้ำหนักให้ได้ตามเกณฑ์ก่อนจึงจะสามารถทำการผ่าตัดได้

          ช่วงที่ต้องรอเข้ารับการผ่าตัดนั้น น้องมีอาการเหนื่อยง่าย ประกอบกับมีอาการตัวเขียวมากขึ้น จนน้องอายุได้ 3 ขวบ น้องจึงได้เข้ารับการผ่าตัดทำทางเดินเลือดในปอด เป็นการผ่าตัดเพื่อประทังให้อาการตัวเขียวลดน้อยลงที่ศูนย์โรคหัวใจ โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ประชาชื่น ของมูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็ก เมื่อวันที่ 18 เมษายน 2552 หลังจากได้รับการผ่าตัดน้องมีอาการดีขึ้นเรื่อยๆ จนสามารถไปเรียนหนังสือได้เหมือนเด็กปกติทั่วไป

          จนเมื่อ 3-4 เดือนที่แล้ว น้องกลับมามีอาการเหนื่อย ตัวร้อน เป็นไข้ มีอาการตัวเขียวอีกครั้ง คุณพ่อคุณแม่จึงพาน้องไปที่โรงพยาบาลชลบุรี ซึ่งทางโรงพยาบาลได้ทำการเจาะเลือดเพื่อตรวจเนื่องจากกลัวน้องจะเป็นโรคไข้เลือดออก แต่น้องมีอาการตัวร้อนมากจึงถูกส่งตัวมารักษาตัวต่อกับมูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็ก โรงพยาบาลราชวิถี แต่ปัญหาของน้องที่ยังไม่สามารถผ่าตัดได้เนื่องจากน้องฟันผุ ซึ่งหากทำการผ่าตัดให้ในขณะนั้นจะเป็นการเสี่ยงและอันตรายที่จะเกิดอาการติดเชื้อ

          แต่ในที่สุดคุณหมอก็ต้องตัดสินใจทำการผ่าตัดให้น้อง เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2554 เนื่องจากน้องมีอาการไข้ขึ้นสูง ตัวเขียวมากขึ้น ซึ่งในครั้งนี้เป็นการผ่าตัดใหญ่เพื่อแก้ไขความผิดปกติทั้งหมด ผลการผ่าตัดเป็นที่น่าพอใจ น้องพักรักษาตัวอยู่ในห้อง ICU รวม 5 วัน และรักษาตัวจนอาการดีขึ้นเป็นลำดับ สามารถกลับไปพักฟื้นต่อที่บ้านได้

          คุณพ่อคุณแม่และน้องแอ๊ ฝากขอบคุณผู้บริจาคทุกๆ ท่าน ผ่านมูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็ก  หากไม่ได้รับน้ำใจจากท่านทั้งหลาย น้องคงไม่สามารถมีชีวิตกลับมาได้เหมือนเด็กปกติทั่วไป