ชีวิตของหนู

         จากคำบอกเล่าของคุณจิราเจ้าหน้าที่พี่เลี้ยงเด็ก บ้านพักเด็กชายนครศรีธรรมราช ที่น้องแทนพักอาศัยอยู่เล่าว่าเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2555 ที่จังหวัดภูเก็ต มารดาของน้องแทนเป็นผู้นำน้องมาว่าจ้างให้ผู้ใจดีคนหนึ่งเลี้ยงดูและไม่ได้ทิ้งหลักฐานใดๆ ไว้ ซึ่งตอนนั้นน้องแทนอายุประมาณ 3 เดือน จากนั้นมารดาของน้องก็ไม่ได้ติดต่อกลับมาอีกเลย และผู้เลี้ยงพยายามที่จะหาทางติดต่อแต่ไม่สามารถติดต่อได้ และทราบว่าน้องแทนมีโรคประจำตัวคือโรคหัวใจรั่ว โดยได้รับการตรวจจากแพทย์ที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ตและควรได้รับการดูแลรักษาอย่างต่อเนื่อง ลำพังตนเองจะเลี้ยงดูน้องแทนไว้ก็แทบจะไม่ไหว จึงได้นำน้องแทนมาขอความช่วยเหลือที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต  ในการนี้บ้านพักเด็กได้ทำการประกาศติดต่อหาบิดามารดาและญาติของน้องแทนแต่ไม่มีใครมาแสดงตนขอรับเด็กไปเลี้ยงดู ทางบ้านพักและครอบครัวจังหวัดภูเก็ตจึงส่งต่อให้น้องแทนได้เข้ารับการสงเคราะห์และคุ้มครองสวัสดิภาพที่บ้านพักเด็กศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช  

หลังจากนั้นทางเจ้าหน้าที่ก็ได้พาน้องแทนไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลมหาราช นครศรีธรรมราช แพทย์ตรวจรักษาและพิจารณาว่าน้องแทนต้องเข้ารับการผ่าตัด จึงได้ทำเรื่องส่งต่อไปที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เพื่อตรวจอาการให้ละเอียดอีกครั้ง คุณหมอตรวจพบว่าน้องแทนเป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดแบบพิการซ้ำซ้อน ชนิดตัวเขียวที่มีทั้งรูรั่วของผนังกั้นระหว่างห้องหัวใจห้องล่างและมีการตีบของเส้นเลือดที่ไปเลี้ยงปอด ต้องทำการผ่าตัดแต่ทางสถานสงเคราะห์ไม่มีค่าใช้จ่ายในการทำผ่าตัด คุณหมอจึงได้ประสานมาทางมูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็ก 

  โดยทั่วไปน้องแทนจะมีอาการเหนื่อยง่าย ปากเขียว อยากเล่นกับเพื่อนแต่เล่นไม่ได้ เพราะเล่นไม่ไหว จะเล่นเหมือนเด็กปกติคนอื่นๆ ไม่ได้เลย ได้แต่คอยนั่งดูเพื่อนๆ เวลาเล่นกัน ครูพี่เลี้ยงเล่าว่า น้องแทนจะเป็นเด็กไม่ค่อยร่าเริง มักจะชอบเล่นคนเดียว  แต่สิ่งที่เห็นในแววตาของเด็กชายตัวเล็กแต่หัวใจแกร่งของเราคือ ความเข้มแข็ง ความหวัง พร้อมที่จะสู้แม้ร่างกายอ่อนล้า

คุณหมอที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์นัดตรวจอาการอยู่ประมาณ 3 ครั้ง น้องแทนก็ถูกส่งมาเข้ารับการผ่าตัดที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ประชาชื่น เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 21 สิงหาคม โดยความช่วยเหลือของมูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็ก หลังการผ่าตัดน้องแทนมีอาการดีขึ้นและคิดว่าจะได้โอกาสวิ่งเล่นกับเพื่อนๆ อย่างที่หวังไว้ ซึ่งแต่ก่อนทำได้แค่เพียงเฝ้ามองมาตลอดและสามารถเติบโตและใช้ชีวิตได้เหมือนเด็กคนอื่นๆ ทั่วไป