ชีวิตของหนู

ด.ญ.กชกร  วงศ์ลีลากรณ์ หรือน้องมด เป็นบุตรคนที่ 2 ของคุณพ่อพรชัยและคุณแม่พจนีย์ เป็นคนจังหวัดสงขลาโดยกำเนิด คลอดที่โรงพยาบาลหาดใหญ่ แรกคลอดน้องมีความผิดปกติหลายอย่าง ตรวจพบ ว่าเป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดชนิดเขียวมีอาการริมฝีปาก เล็บมือเล็บเท้าเขียว  ศีรษะโต  ไม่มีรูทวาร ขาผิดรูป ไม่มีกระดูกสันหลัง หลังคลอดได้ 3 วัน ต้องส่งตัวไปผ่าตัดศีรษะที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ คุณหมอบอกว่าน้ำเลี้ยงสมองตัน ต้องผ่าตัดระบายน้ำออก หลังผ่าตัดเสร็จ ตอนอายุได้ 10 วันต้องผ่าตัดรูทวารต่อ โดยคุณหมอให้เอาถุงใส่ของเสียไว้บริเวณหน้าท้อง  ปัจจุบันต้องรอให้โตกว่านี้ถึงจะทำการผ่าตัดปิดหน้าท้องได้  ส่วนขาที่ผิดรูปก็ทำกายภาพบำบัด ฝึกเดิน ใส่รองเท้าตัดพิเศษที่แผนกกายภาพบำบัดแนะนำ

ส่วนโรคหัวใจคุณหมอที่โรงพยาบาลหาดใหญ่แนะนำให้มาผ่าตัดที่กรุงเทพฯ เพราะเครื่องมือทันสมัยกว่าและรอคิวผ่าตัดไม่นาน คุณแม่จึงตัดสินใจติดต่อมูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็กเข้ามา

          น้องมดได้รับการผ่าตัดโรคหัวใจที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ประชาชื่น ในวันที่ 4 มีนาคม 2556

หลังผ่าตัดต้องพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลนาน  22 วันก็สามารถกลับบ้านได้

          คุณแม่เล่าว่าหลังผ่าตัดน้องมดมีอาการดีขึ้นมาก ปาก เล็บมือ และเล็บเท้าเป็นสีชมพู ร่าเริง แจ่มใส ไม่หงุดหงิดง่ายเหมือนแต่ก่อน  แต่น้องยังคงต้องทำผ่าตัดอีกหลายอย่าง คุณแม่บอกว่าถึงจะเหนื่อย แต่ก็ไม่เคยท้อจะรักษาลูกจนสุดความสามารถของตนเอง ไม่ขออะไรมากขอให้น้องมดสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ก็พอ  ปัจจุบันตนเองไม่ได้ทำงาน เป็นแม่บ้านเพราะต้องคอยดูแลลูกสาวที่ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ สามีทำงานคนเดียว รายได้หลักมาจากแฟนที่รับจ้างทำสวนยางพารา

          สภาพหัวใจของน้องมดขณะนี้ดีขึ้น คุณพ่อ-คุณแม่และน้องมด ต้องขอขอบพระคุณ น้ำใจจากท่านผู้บริจาคทุกท่านที่ได้สละกำลังทรัพย์ ผ่านทางมูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็ก รวมทั้งทีมแพทย์-พยาบาล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ในการช่วยเหลือดูแลรักษาการผ่าตัดในครั้งนี้ ทำให้น้องมดสามารถดำรงชีวิตได้ดีขึ้น ขอบคุณมากค่ะ