ชีวิตของหนู

          น้องบุญลอด วงษ์ป้อง หรือน้องนัทเป็นเด็กรูปร่างผอม  ตาโตเป็นบุตรชายคนเดียวของคุณแม่วรรณิภา และคุณพ่ออานนท์  วงษ์ป้อง คุณแม่เล่าว่าแรกคลอดน้ำหนัก 2,740 กิโลกรัม น้องคลอดที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ประชาชื่น แพทย์ตรวจพบว่าเป็นโรคหัวใจตั้งแต่แรกคลอดชนิดมีความผิดปกติของเส้นเลือดจากปอดที่นำกลับมายังหัวใจ    จะมีอาการเหนื่อยเวลาดูดนม หายใจแรง อาการของน้องแย่ลงเรื่อยๆ จน ทางโรงพยาบาลจึงแนะนำให้ทำการผ่าตัดหัวใจโดยเร็ว ซึ่งทางคุณแม่-คุณแม่น้องยังไม่ได้ทำงาน จึงลังเลใจเพราะคิดว่าคงไม่สามารถจะหาเงินมาจ่ายค่าผ่าตัดของน้องได้ แต่ทางเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลแนะนำให้ติดต่อกับทางมูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็ก ทางมูลนิธิฯ จึงได้รับเข้าเป็นคนไข้และน้องได้รับการผ่าตัดหัวใจเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2552 หลังผ่าตัดอาการก็ยังไม่ปลอดภัย มีภาวะน้ำท่วมปอด ท่อช่วยหายใจหลุด ต้องเข้าห้องสวนหัวใจเพราะเส้นเลือดที่ต้องให้น้ำเกลือตัน แถมน้องนัทต้องให้น้ำเกลือตลอดเพราะน้ำเกลือจะช่วยทำให้การดูดซึมของกระเพาะอาหารทำงานได้ดีเพราะน้องนัททานนมได้ค่อยข้างน้อย ทานได้สักพักก็จะอาเจียนตลอด หลังให้ยาไประยะหนึ่งอาการก็ดีขึ้น ทานนมได้มากขึ้นท้องไม่อืด 

         น้องนัทต้องนอนรักษาตัวที่แผนก CCU โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ประชาชื่น ตั้งแต่แรกคลอดจนถึงอายุ 4 เดือน โดยมีทีมแพทย์ พยาบาลให้การดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ คอยช่วยเหลือทุกอย่างอาทิ เช่น เสื้อผ้า เครื่องใช้ นม ผ้าอ้อม ของเล่นเพราะพ่อและแม่ของน้องนัทยังไม่ได้ทำงานและไม่ค่อยมีเวลามาดูแล จึงฝากให้พยาบาลดูแลให้แทน ซึ่งทางมูลนิธิฯ ได้ให้ความช่วยเหลือในเรื่องค่าผ่าตัด ค่ายา ค่าเดินทางและอื่นๆ ที่ไม่สามารถเบิกได้ เช่น ยาสำหรับลดความดันในปอดสูง Vitamin ต่างๆ

         วันที่ 1 มิถุนายน 2552 น้องนัทมีอายุครบ 4 เดือน และเป็นวันที่แพทย์อนุญาตให้น้องนัทกลับบ้านได้  4 เดือนแห่งการรอคอยของพ่อ แม่ คุณย่าและคุณยาย ซึ่งตั้งแต่คลอดยังไม่เคยเห็นหน้าของน้องนัทเลยเพราะอยู่ต่างจังหวัด ครบครัวจะได้อยู่พร้อมหน้ากันแล้ว และตั้งแต่รู้ว่าน้องนัทเป็นโรคหัวใจและเป็นค่อนข้างหนัก ก็คิดว่าน้องนัทคงจะไม่รอดแน่ๆ  แต่เมื่อได้รับความช่วยเหลือจากมูลนิธิฯ และผู้บริจาคที่ทำให้น้องนัทได้เข้ารับการผ่าตัด ช่วยให้น้องนัทหายจากโรคหัวใจ น้องนัทก็จะสามารถกลับไปฉลองวันเกิดที่บ้านพร้อมกับครอบครัวได้เหมือนเด็กคนอื่นๆ แล้ว

         ขอขอบคุณทีมแพทย์ และพยาบาลทุกท่านที่ให้การช่วยเหลือดูแลรักษาน้องนัทเป็นอย่างดีมาโดยตลอด และบอกว่าจะเลี้ยงน้องนัทให้เป็นเด็กดีของสังคม ขอขอบคุณทางมูลนิธิฯ เปรียบเสมือนผู้ให้ชีวิตใหม่แก่น้องนัทและสำหรับเด็กที่เป็นโรคหัวใจทุกคน