Save Blue Heart

เด็กหญิง Kezang Chhoden   เรียนอยู่ชั้น ป.5  เป็นบุตรคนที่ 3 ในจำนวนพี่น้อง 3 คน โดยเป็นลูกคนกลาง คนโตพี่สาว คนเล็กน้องชาย บิดาชื่อ  Tshering Wangdi  รับราชการทหาร  ส่วนมารดาชื่อ Yeshi Lhamo  เป็นแม่บ้าน น้อง Kezang  Chhoden   บ้านอยู่มณฑล Samdrup  Jongkhar  ซึ่งห่างจากเมืองหลวง Thimpu ประมาณ 503  กิโลเมตร ใช้เวลาเดินทาง 2 วันโดยรถบัสประจำทาง เมืองที่อยู่ไม่มีโรงพยาบาลเวลาไม่สบายจะต้องเดินทางไปตรวจรักษาที่เมือง Mongar

               น้อง Kezang Chhoden   ตรวจพบว่าเป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดตอนอายุ 7 ปี โดยที่น้องไม่เคยไม่มีอาการอะไรเกี่ยวกับโรคหัวใจเลย แต่น้องไปโรงพยาบาลด้วยอาการปวดท้อง  ทางแพทย์ตรวจพบว่าน้องเป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดชนิดมีเส้นเลือดเกิน (PDA)  แต่ได้ลองรักษาด้วยการกินยาก่อน รักษาอยู่ประมาณ 3 ปี คุณหมอจึงแนะนำให้ทำการผ่าตัด จึงได้ติดต่อประสานงานมาที่ โครงการผ่าตัดหัวใจเด็กภูฏาน 99 รายเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวง รัชกาลที่ ๙ (Thai - Bhutan  Save Blue Heart  Project) ภายใต้การดูแลของมูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็ก 

เด็กหญิง Kezang Chhoden   เดินทางเข้ามาประเทศไทยเมื่อวันอาทิตย์ที่ 12 กุมภาพันธ์  2560 โดยมี        นัดเข้ารับการผ่าตัดหัวใจพิการแต่กำเนิดชนิดมีเส้นเลือดเกิน (PDA Clipping)  ที่ศูนย์โรคหัวใจ โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ประชาชื่น  วันจันทร์ที่ 13 กุมภาพันธ์  2560  ผลการผ่าตัดเป็นไปได้ด้วยดี   น้องออกจากโรงพยาบาลในวันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ 2560            

  และในวันที่ 22 กุมภาพันธ์  2560 เด็กหญิง Kezang Chhoden  ได้กลับมาที่โรงพยาบาลราวิถี เพื่อตรวจเอ็กซ์เรย์ปอดและตรวจหัวใจหลังการผ่าตัด ซึ่งผลการตรวจออกมาว่าน้องแข็งแรงดี สามารถเดินทางกลับไปรักษาตัวต่อที่บ้านได้

               เด็กหญิง  Kezang Chhoden   และคุณพ่อจึงได้เดินทางกลับประเทศภูฏาน ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2560 และจะสามารถกลับไปเรียนหนังสือได้เหมือนเด็กปกติต่อไป