Save Blue Heart

น้อง Jamyang Yugyel   Drakpa เป็นบุตรคนที่ 3 ในจำนวนพี่น้อง 4 คนของคุณพ่อชื่อ   NIima  ทำงานเป็นพนักงานขับรถบัส และคุณแม่ชื่อ  Sonam  Peldon  เป็นแม่บ้าน ครอบครัวของน้องอาศัยอยู่ในมณฑลตาชิกัง (Tashigang)  ซึ่งห่างจากเมืองหลวงประมาณ 550 กิโลเมตร  น้อง Jamyang Yugyel  Drakpa ตรวจพบว่าเป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดตอนอายุประมาณ 7-8 เดือน โดยคุณแม่น้องสังเกตเห็นว่าเวลาดูดนมแล้วน้องจะมีอาการหายใจเร็ว เหนื่อย หัวใจเต้นแรง จึงพาน้องเข้ารับการตรวจรักษาที่โรงพยาบาล Tashingung  แพทย์ตรวจพบว่าน้องเป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดชนิดผนังหัวใจห้องล่างรั่ว (VSD)  ซึ่งแพทย์ได้นัดตรวจซ้ำทุก 1-2  เดือนเพื่อดูอาการ จนกระทั่งน้องอายุ 4 ปี แพทย์จึงได้แจ้งว่าผนังหัวใจที่รั่วนั้นไม่ปิดเอง จึงแนะนำให้ทำการรักษาด้วยการผ่าตัด ซึ่งแพทย์ได้ติดต่อประสานงานมาที่โครงการผ่าตัดหัวใจเด็กภูฏาน 99 รายเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวง รัชกาลที่ ๙ (Thai - Bhutan  Save Blue Heart  Project) ภายใต้การดูแลของมูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็ก 

น้อง Jamyang Yugyel  Drakpa  ต้องเดินทางจากบ้านเพื่อเข้ามาขึ้นเครื่องบิน ซึ่งเป็น International Airport ที่เดียวในประเทศภูฎานซึ่งอยู่ที่เมืองหลวง Thimpu โดยใช้ระยะเวลาเดินทาง 2 วันด้วยรถยนต์ และได้เดินทางเข้ามาประเทศไทยเมื่อวันที่ 13  มกราคม 2560 และเข้ารับการผ่าตัดเพื่อปิดผนังกั้นหัวใจห้องล่างรั่ว  (C-VSD) ที่ศูนย์โรคหัวใจ โรงพยาบาลเกษมราษฎร์  ประชาชื่น ในวันจันทร์ที่ 16  มกราคม 2560 ผลการผ่าตัดเป็นไปได้ด้วยดี  น้อง Jamyang Yugyel  Drakpa สามารถออกจากโรงพยาบาลได้ในวันจันทร์ที่ 23   มกราคม 2560      

  ในวันที่ 1  กุมภาพันธ์  2560 น้อง Jamyang Yugyel  Drakpa ได้กลับมาที่โรงพยาบาลราวิถี เพื่อตรวจหัวใจหลังการผ่าตัด และทำการตรวจเอ็กซ์เรย์ปอดอีกครั้ง ซึ่งผลการตรวจพบว่าน้องมีสุขภาพแข็งแรงดี สามารถเดินทางกลับไปรักษาตัวต่อที่บ้านได้ น้อง Jamyang Yugyel  Drakpa  และครอบครัวจึงได้เดินทางกลับประเทศภูฏาน ในวันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ 2560