Save Blue Heart

ด.ญ.วรรณวิสา  ทัศนา อายุ 2 ปี หรือน้องต้นข้าว เป็นบุตรคนเดียวของคุณแม่มาลัยวร ซึ่งเป็นชาวลาวที่เข้ามาทำงานที่เมืองไทยตั้งแต่ปี 2550 เช่าบ้านอยู่ที่อ้อมน้อย จังหวัดสมุทรสาคร เคยทำงานรับจ้างเป็นแม่บ้านพอตั้งท้องจึงลาออกมารับจ้าง Pack เสื้อผ้าเด็กรายได้ไม่แน่นอน น้องต้นข้าวคลอดที่โรงพยาบาลกระทุ่มแบน แรกคลอดหมอตรวจพบหัวใจเต้นผิดปกติ จึงส่งตัวให้ไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลเด็กตอนน้องอายุได้ 16 วัน  

เมื่อคุณหมอนัดตรวจแต่ละครั้ง คุณแม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายเองเพราะไม่มีสิทธิ์การรักษาใดๆ มาโรงพยาบาลเด็กแต่ละครั้งต้องเสียค่าใช้จ่ายประมาณ 300-500 บาท แต่ถ้าหากต้องตรวจอัลตร้าซาวด์หัวใจ ( Echo ) ก็จะเสียมากหน่อยประมาณ 2,000 บาท  

คุณแม่เล่าว่าหลังจากนั้นไม่นานคุณพ่อของน้องก็ทิ้งไปไม่ได้ติดต่อมาอีกเลยตอนน้องต้นข้าวอายุได้ 1 ปี  คุณแม่จึงต้องทำงานเลี้ยงลูกคนเดียว  

หลังจากตรวจพบว่าน้องเป็นโรคหัวใจพิการแต่กำเนิดได้ไม่นานนัก ทางโรงพยาบาลเด็กก็แจ้งว่าน้องคงต้องเข้ารับผ่าตัดเพื่อจะได้รักษาอาการของน้องให้หายดี แต่คุณแม่ขอรอไปก่อนเพราะไม่มีเงินค่าผ่าตัด จนกระทั่งน้องอายุได้ 2 ปี ทางคุณหมอบอกว่ารอไม่ได้แล้วนะคงต้องทำผ่าตัดแล้วเพราะหากทิ้งไว้นานกว่านี้ความดันในปอดจะสูงจะทำให้น้องมีอาการแย่ลงมากกว่านี้และความเสี่ยงในการผ่าตัดก็จะยิ่งสูงขึ้นไปอีก

น้องต้นข้าวจึงได้เข้ารับการผ่าตัดโดยได้รับความช่วยเหลือจากมูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็กโดยได้รับการผ่าตัดที่โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ ประชาชื่น เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2555 พักรักษาตัวที่โรงพยาบาลได้ 9 วัน ก็สามารถกลับบ้านได้

คุณแม่มาลัยวรบอกว่าดีใจมากและขอบขอบพระคุณทางมูลนิธิเพื่อสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็กที่ให้ความช่วยเหลือค่าใช้จ่ายในการผ่าตัดของน้องเพราะลำพังตนเองทำงานคนเดียวคงไม่มีปัญญาหาเงินที่ไหนมาเป็นค่าผ่าตัดให้ลูกได้